Là những nhà thiết kế, công việc của chúng tôi là làm cho mọi thứ trở nên đẹp hơn, dù sản phẩm là một logo hay bản thiết kế giới thiệu sản phẩm ngũ cốc bữa sáng, dù dự án lớn hay nhỏ thì lý do duy nhất khiến chúng tôi làm là mang lại thành công hay tiếng tăm cho các khách hàng của mình.
Các công ty dùng ngân sách của họ để quảng cáo và xúc tiến bán hàng để hi vọng cuối năm mang lại được doanh thu như dự tính. Vì công việc của chúng tôi có quyết định một phần thành công của các công ty nên cần phải nghiên cứu kỹ về cách dùng màu và phối chúng sao cho phù hợp.
Bài viết này tôi tập trung quan tâm tới các màu sắc. Bạn có thể đạt được nhiều lợi ích nếu bạn lựa chọn màu hợp lý, còn ngược lại thì bạn sẽ làm cho dự án thất bại. Hãy nhớ rằng màu sắc có một ảnh hưởng rất lớn trong cuộc sống của chúng ta. Bởi chúng có thể làm thay đổi tâm trạng của con người, thu hút ngay được sự chú ý dù chỉ thoáng qua, tuy nhiên màu sắc cũng có thể ngăn cản việc mua hàng nếu truyền tải thông điệp không phù hợp.
Dù bạn có thể tự biết điều này, nhưng chỉ tóm tắt và làm mới những ký ức của bạn, tôi muốn bạn tham khảo bài báo “Ý nghĩa các màu sắc ” của tác giả Ian Roberts. Tuy là một bản tóm tắt nhưng nó rất có ý nghĩa trong việc giải thích về những cảm xúc và ý nghĩa của màu sắc.
Bài báo cho biết rõ hơn về những công ty và các sản phẩm nào nên sử dụng những màu sắc riêng và tại sao những màu này đã được lựa chọn độc đáo. Nếu bạn không có thời gian để đọc nó, tôi sẽ gợi ý ngắn gọn: Những màu sáng kích thích thị giác trong khi những màu tối thì mang nét huyền ảo và trầm tĩnh. Dù điều đó phức tạp hơn nhưng vì mục đích của chúng ta, tôi nghĩ đây là sự khởi đầu tốt đẹp.
Trước khi triển khai mỗi dự án, hãy hiểu rõ về công ty bạn đang làm việc. Cần hiểu mục đích, định hướng và cơ sở khách hàng của họ. Hãy biết đến họ đang bán gì và ai mua hàng của họ. Hãy tìm hiểu sở thích của người lựa chọn màu. Bởi vì dù chúng ta có thiết kế tốt và dùng màu đẹp thế nào thì quyết định cuối cùng luôn thuộc về khách hàng.
Lúc này, bạn đã có được ý tưởng về thị hiếu màu sắc chung của khách hàng cũng là lúc bạn có một sự phối màu phù hợp với mục đích và công việc kinh doanh của họ. Có 4 cách phối màu rất hiệu quả sau đây.
Cách phối màu đơn sắc đơn giản
Người ta không khuyến khích sử dụng một màu đơn trong quảng cáo.
Bằng từ “mono” mang nghĩa đơn lẻ, từ này đề cập tới một màu đơn và những độ bão hòa của nó. Hãy ví dụ bằng màu vàng, màu trắng (có độ bão hòa 0%), vàng nhạt (độ bão hòa 10-30%),… là những màu được bao gồm. Các màu này đem lại một giao diện nhất quán, và mang lại ấn tượng đẹp nếu được sử dụng nhiều độ bão hòa khác nhau một cách khéo léo.
Tương tự như cách phối màu đơn sắc, người ta không khuyến khích sử dụng một màu đơn trong quảng cáo. Rõ ràng là hiếm thấy có công ty nào chỉ sử dụng một màu, vậy nên bạn thường kết hợp cách phối màu này với màu đen đậm để giành được sự thu hút và có thể được sử dụng trên các logo, thư tin tức và tài liệu lưu của công ty.
Màu tương đồng:
Thông thường, chọn 3 mảng màu cạnh nhau trên bánh xe màu sẽ khiến mắt hài hòa
Hãy quan sát bánh xe màu cùng 12 mảng màu như hình bên cạnh. Những màu tương đồng phần nào giống như ngôi nhà của bạn với nhà hàng xóm cùng nhà bên cạnh của họ. Tất cả các nhà này đều nằm trên cùng một mặt đường và thông thường bạn chỉ chung tường, điều này tạo nên ngôi nhà bạn có cùng điểm chung. Màu tương đồng liên quan đến màu sát cạnh nhau trên bánh xe màu và có cùng các sắc thái.
Thông thường, chọn 3 mảng màu cạnh nhau trên bánh xe màu sẽ khiến mắt hài hòa, gây ấn tượng và hấp dẫn người xem. Hầu hết người ta sử dụng những màu này trên tập quảng cáo, tuy nhiên cũng có thể bổ sung thêm màu đen và một màu tương phản để có chút “ cách điệu”.
Màu bổ sung:
Bạn có thể nhanh chóng lựa được màu bổ sung và tương phản với màu gốc
Một lần nữa, hãy tưởng tượng về màu tương đồng trên bánh xe màu. Những màu bổ sung là các màu đối ngược nhau. Nhờ sự hỗ trợ của bánh xe màu, bạn có thể nhanh chóng lựa được màu bổ sung và tương phản với màu gốc. Những màu như thế có thể sử dụng trong quảng cáo, vì chúng luôn phù hợp với banner, giới thiệu sản phẩm, biển quảng cáo, các mẩu quảng cáo hoặc cả những logo công ty.
Vì kết quả của sự phối màu này là thu hút sự chú ý và góp phần tạo tương phản cũng như sự hài hòa trong các cách thiết kế phong phú, song bạn cũng có thể tự cho mình những cơ hội khám khác cho mình bằng cách bổ sung thêm hai màu đen và trắng để giành được sản phẩm phối màu thật hài hòa và thu hút.
Đây chỉ là việc lựa chọn rất cơ bản về màu sắc với mục đích mang lại sự hài hòa cho bản thiết kế của bạn. Tuy nhiên điều này phụ thuộc rất nhiều vào những hạn chế của sự sao chép, vấn đề ngân sách và hao phí thời gian triển khai các dịch vụ của bạn. Song lại rất khuyến khích nắm giữ các khách hàng phù hợp với mọi quyết định mà bạn nắm chắc để hợp tác những ước muốn và tầm nhìn trong dự án của bạn cũng như vị thế chiến thắng của mình.
cảm ơn các bạn đã đọc
Trả lờiXóa